ประเภท server computer

ประเภทของ Server ประเภทของเซิร์ฟเวอร์ โดยปกติจะแบ่งได้เป็ น 4 ประเภท คือ File Server , Print Server , Database Server , Application Server การแบ่งออกเป็ น 4 ประะเภทนั้น แบ่งตามลักษณะการใช้งาน คือ เก็บ-บริการไฟล์ บริการ/บริหาร งานพิมพ์ เก็บและบริการฐานข้อมูล และบริการ/บริหารซอฟต์แวร์ ประยุกต์ ส่วน Mail Server, Internet Server หรือประเภทอื่นๆที่มีการเรียกชื่อนั้น เกิดจากการนําเอาเซิร์ฟเวอร์มากกวา ่ 2 ประเภทมารวมกนในตัวเดียว ั
File Server
 เป็ นเซิร์ฟเวอร์ที่มีหน้าที่จัดเก็บไฟล์ โดยการจัดเก็บไฟล์จะทําเสมือนเป็ นฮาร์ดดิสก์รวมศูนย์ (Centerized disk storage) เสมือนวาผู้ใช้งานทุกคนมีที่เก ่ ็บ ข้อมูลอยูที่เดียว เพราะควบคุม ่ -บริหารง่าย การสํารองข้อมูล การ Restore ง่าย ข้อมูลดังกล่าวสามารถ Shared ให้กบ ั Client ได้ โดยส่วนมากข้อมูลที่อยูใน ่ File Server คือ โปรแกรมและข้อมูล (Personal Data File) โดยปกติแล้วเซิร์ฟเวอร์ไม่มีหน้าที่ต้องประมวลข้อมูลเหล่านี้ เป็ นเพียงแหล่งเก็บข้อมูล กล่าว ง่ายๆ ก็คือ File Server ทําหน้าเสมือน Input/Output สําหรับไฟล์ การทํางานของเซิร์ฟเวอร์ที่เป็ น File Server นั้น ในทางเทคนิคแล้วยังไม่เรียกวาเป็ น " ่ Client/Server" เพราะไม่มีการแบ่งโหลดการทํางานระหวาง่ ไคลเอ็นต์กบเซิร์ฟเวอร์ แต ั ่หน้าที่ที่ File Server จะต้องจัดการคือ มี NOS (Network Operating System) ที่ดูแลเกี่ยวกบการ "เข้าถึง" ไฟ ั ล์ ต้องมี กระบวน "Lock" ไว้ ไม่ให้เกิดความซํ้ าซ้อนในการแกไขไฟล์ เช ้ ่น ขณะที่ผู้ใช้งานคนที่ 1 เปิ ด ไฟล์ A และกาลังแก ํ ไข ( ้ edit) อยู ผู้ใช้งานคนที่สองจะเปิ ดไฟล์ ่ A เพื่อแกไขไม ้ ่ได้ (แต่เปิ ดเพื่ออ่าน Read Only ได้) แต่ถ้าหากข้อมูลนั้นเป็ น Database แทนที่ไฟล์หรือฐานข้อมูลทั้ งฐานข้อมูลจะถูก Lock กระบวนการ Lock ก็อาจจะเกิดเฉพาะ Record (Row) นี้เป็ นหน้าที่ของ NOS และ Application ที่ใช้งาน
Print Server
 หนึ่งเหตุผลที่ต้องมี Print Server ก็คือ เพื่อแบ่งให้พรินเตอร์ราคาแพงบางรุ่นที่ออกแบบมาสําหรับการทํางานมากๆ เช่น HP Laser 5000 พิมพ์ได้ 10 - 24 แผนต่ ่อนาที พรินเตอร์ประเภทนี้ ความสามารถในการทํางานสูง ถ้าหากซื้อมาเพื่อใช้งานเพียงคนเดียว แต่ละวันพิมพ์ 50 แผน ก ่ ็ไม่คุ้มค่า ดังนั้นจึงต้องมีกระบวนการ จัดการแบ่งปันพรินเตอร์ดังกล่าวให้กบผู้ใช้ทุกๆ คนในสํานักงาน หน้าที่ในการแบ ั ่งปัน ก็ประกอบด้วย การจัดคิว ใครสั่ งพิมพ์ก่อน การจัดการเรื่อง File Spooling เป็ นของเซิร์ฟเวอร์ ที่มีชื่อวา ่ Print Server โดยส่วนใหญ่ในองค์กร น้อยองค์กรที่จะซื้อเซิร์ฟเวอร์มาเพื่อใช้สําหรับเป็ น Print Server โดยเฉพาะ แต่จะใช้วิธีเอาเซิร์ฟเวอร์ที่ซื้อมาเพื่อเป็น File Server , Data Base server ทําเป็ น Print Server ไปด้วย
 Database Server
 Database Server หมายถึง เซิร์ฟเวอร์ที่มีไว้เพื่อรันระบบที่เป็ นฐานข้อมูล DBMS (DataBase Managment System ) เช่น SQL , Informix เป็ นต้น โดยภายในเซิร์ฟเวอร์ที่มีทั้ งฐานข้อมูลและตัวจัดการฐานข้อมูล ตัวจัดการฐานข้อมูลในที่นี้หมายถึง มีการแบ่งปัน การประมวลผล โดยผานทาง ่ ไคลเอ็นต์
 Application Server
 Application Server คือ เซิร์ฟเวอร์ที่รันโปรแกรมประยุกต์ได้ด้วย โดยการทํางานสอดคล้องกบไคลเอ็นต์ เช ั ่น Mail Server (รัน MS Exchange Server) Proxy Server (รัน Proxy Server) หรือ Web Server (รัน Web Server Program เช่น Xitami , Apache' ) ซึ่งการให้บริการของ ThaiforexVPS จะจัดอยูใน ่ Server ประเภท Application Server

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม